Back

เครื่องใช้ไฟฟ้าจากภูมิปัญญาเครื่องเคลือบดินเผา

แม้จะออกตัวว่าที่คอลเลคชั่น “project undefined” นี้ สร้างขึ้นมาโดยไร้ซึ่งการออกแบบฟังก์ชั่นใช้งานสมชื่อชุด แต่ก็น่าจะช่วยจุดประกายให้หลายคนมองเห็นถึงความท้าทายและความเป็นไปได้ใหม่ๆ ในการต่อยอดงานหัตถกรรมเครื่องเคลือบดินเผา ที่ไม่ใช่เพียงการปรับปรุงรูปลักษณ์ให้โดดเด่นสะดุดตา ทว่ายังสร้างความแตกต่างอย่างสร้างสรรค์เพื่อการใช้สอยที่สอดรับกับวิถีชีวิตในโลกยุคปัจจุบัน

โดยผลงานชุดภาชนะเครื่องเคลือบดินเผาที่สามารถทำความร้อนในตัวได้เหล่านี้ เกิดจากไอเดียของ George Duan นักออกแบบอุตสาหกรรมชาวอเมริกัน ผู้หลงใหลในการเล่นแปรธาตุกับวัสดุและเทคโนโลยี ซึ่งอยากเพิ่มประสิทธิภาพพร้อมพัฒนาเทคนิคใหม่ให้กับงานหัตถกรรมพื้นบ้าน เขาจึงลงมือติดตั้งแผงวงจรไฟฟ้าเพื่อปล่อยความร้อนไว้ภายในภาชนะเครื่องเคลือบดินเผาดีไซน์น่ารักเก๋ไก๋ ทั้งทรงกรวยที่ห่อหุ้มด้วยโลหะอันมีคุณสมบัติเหมาะต่อการประกอบอาหารด้วยวิธีการจี่ รวมถึงทรงกลมคล้ายโถและหม้อ ซึ่งสามารถใช้นึ่งหรือต้ม

แต่ตามที่ได้เกริ่นไว้แล้วข้างต้นว่าผลงานชุดนี้ไม่ได้ขีดเส้นกรอบในเรื่องของการใช้งาน จึงเท่ากับเป็นการเปิดพื้นที่ที่น่าสนุกและชวนกระตุ้นต่อมคิดของผู้ใช้ในการกำหนดความหมาย ฟังก์ชั่น และค้นหาวิธีการปรุงอาหารจานเด็ดด้วยภาชนะร่วมสมัยอันผสานทั้งคุณค่าของความเก่า-ใหม่ เหล่านี้ในรูปแบบเฉพาะของตัวเอง