Back

รื่นรมย์บนโต๊ะอาหารสมัยใหม่ กับโปรเจ็กต์ต่อลมหายใจให้ภูมิปัญญางานไม้ในยุคเอโดะ

“Hakata Magemono” เป็นหนึ่งในเทคนิคงานไม้ จากภูมิปัญญาโบราณของญี่ปุ่นที่ได้ความนิยมอย่างมากในยุคเอโดะ

“Hakata Magemono” เป็นหนึ่งในเทคนิคงานไม้จากภูมิปัญญาโบราณของญี่ปุ่นที่ได้ความนิยมอย่างมากในยุคเอโดะ นอกจากนี้ยังเป็นชื่อเรียกขานภาชนะต่างๆ อาทิ กล่องเบนโตะ ถังเก็บเมล็ดข้าวสาร ถาด กล่องขนมเค้ก หรืออุปกรณ์ชงชา ที่ทำขึ้นจากไม้สนซีดาร์ สนไซเปรส และสนเฟอร์แผ่นบาง

ซึ่งผ่านกระบวนการดัดจนโค้งเป็นทรงกลมและทรงเหลี่ยม ทว่าเมื่อยุคสมัยเปลี่ยน มรดกภูมิปัญญาแขนงนี้จึงค่อยๆ เลือนหาย และหลงเหลือช่างหัตถกรรมเพียงไม่กี่รายที่ยังคงตั้งใจสืบสาน แม้จะต้องเผชิญหน้ากับผลกระทบ จากค่านิยมที่ลดน้อยถอยลงอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่ปัจจุบัน Hakata Magemono กำลังได้รับการรื้อฟื้นและยกระดับ โดย Tomoya Nasuda นักออกแบบรุ่นใหม่ ที่อยากให้ผู้คนทั่วโลกได้สัมผัสกับคุณค่าวัฒนธรรมดั้งเดิมของญี่ปุ่น ก่อนลงมือสร้างสรรค์ผลงาน “Haori Cup” ขึ้นมา พร้อมปลุกปั้นเป็นโครงการระดมทุนสนับสนุนลงในเว็ปไซต์ Kickstarter ที่ได้รับผลตอบรับดีเยี่ยมจนเกินคาด

ผลิตภัณฑ์แก้วน้ำดีไซน์เรียบง่ายร่วมสมัยของ Nasuda รังสรรค์ขึ้นจาก 2 หัตถกรรมพื้นบ้าน อย่าง งานเครื่องลายคราม Hasamiyaki อันงดงาม ขาวบริสุทธิ์ จากยามาซากิ จับคู่กับภูมิปัญญาท้องถิ่นฟุกุโอกะ Hakata Magemono ที่ออกแบบเป็นปลอกสวมแก้ว ซึ่งช่วยป้องกันความร้อน ควบคุมความเย็น พร้อมทั้งยังถนอม
ความชุ่มชื้นอยู่หมัด ด้วยเหตุนี้ผลงานชิ้นต่อมาเขาจึงพัฒนาออกมาเป็นชุดแก้วเวอร์ชั่นสอง “The Magemono Tumbler” ที่เหมาะใส่เครื่องดื่มหลากหลายในชีวิตประจำวัน และชุดถาดขนมปัง “The Wooden Tray” ที่อาศัยคุณสมบัติดังกล่าวในการรักษาขนมปังปิ้งให้กรอบนานยิ่งขึ้น

Nasuda กล่าวว่าเป้าหมายสูงสุดของเขา คือ การจุดประกายให้ผู้คนได้เห็นถึงความสมบูรณ์แบบของงานหัตถกรรมญี่ปุ่น พร้อมสนับสนุนคุณภาพชีวิตที่ดีแก่ครอบครัวช่างฝีมือ รวมถึงสร้างแรงบันดาลใจให้คนรุ่นใหม่ เล็งเห็นถึงคุณค่าที่น่าสืบสาน รักษา และต่อยอดพัฒนาภูมิปัญญาพื้นบ้านที่มีประวัติความเป็นมายาวนานกว่า 4 ศตวรรษ

ที่มาและรูปภาพ : https://www.kickstarter.com/…/haori-cup-japanese-bentwood-d… https://www.yankodesign.com/…/a-400-year-old-japanese-wood…/