Back

“พลวัตอาภรณ์แห่งนครเชียงใหม่”

100 Years Evolution of Chiang Mai Costumes

โครงการเชียงใหม่เมืองสร้างสรรค์ สาขาหัตถกรรมและศิลปะพื้นบ้านเชียงใหม่ (Chiang Mai City of Crafts and Folk Art) ร่วมกับ สาขาวิชาการจัดการศิลปะและวัฒนธรรม คณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมกันจัดแสดงนิทรรศการ “พลวัตอาภรณ์แห่งนครเชียงใหม่ (100 Years Evolution of Chiang Mai Costumes)” โดยเป็นการจัดแสดงนิทรรศการเล่าเรื่องเมืองเชียงใหม่ผ่านทางเครื่องแต่งกาย โดยแบ่งออกเป็นช่วงระยะเวลาต่างๆ ตามบันทึกประวัติศาสตร์ของเมืองเชียงใหม่ตั้งแต่ในปี ค.ศ 1900 ถึงปัจจุบัน ที่มีการเปลี่ยนแปลงที่ชัดเจน ดังนี้

  • ยุคชาวเชียงใหม่ในยุคอิทธิพลอาณานิคม
  • ยุคชาวเชียงใหม่ในยุคสังคมเมืองสมัยใหม่
  • ยุคฟื้นฟูวัฒนธรรมล้านนา

โดยการแต่งกายในแต่ละยุคสมัยนั้น จะมีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่ได้รับทั้งอิทธิพลส่งต่อจากต่างประเทศ หรือเป็นการประยุกต์และสร้างสรรค์ขึ้นมาใหม่ให้เกิดออกมาเป็นชุดเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายที่สวยงาม ทางโครงการเชียงใหม่เมืองสร้างสรรค์ สาขาหัตถกรรมและศิลปะพื้นบ้านเชียงใหม่ (Chiang Mai City of Crafts and Folk Art) ร่วมกับ สาขาวิชาการจัดการศิลปะและวัฒนธรรม คณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จึงเล็งเห็นถึงจุดสำคัญที่ควรมีการจัดแสดงเป็นนิทรรศการ ประกอบกับการจัดทำ Video Presentation การแต่งกายของชาวเชียงใหม่ในแต่ละยุคสมัย เพื่อเป็นการเผยแพร่ทางองค์ความรู้ในทางด้านงานหัตถกรรมพื้นบ้าน และวิถีชีวิต วัฒนธรรมประเพณีของเมืองเชียงใหม่ ให้ผู้คนภายในเมืองเชียงใหม่และภายนอกนั้นเล็งเห็น ให้ความสนใจ และหันกลับมาร่วมกันใส่ใจอนุรักษ์ในงานหัตถกรรม วัฒนธรรมประเพณีของตนได้อย่างมากยิ่งขึ้น

วัตถุประสงค์

1. เพื่อเป็นการจัดแสดง และเผยแพร่องค์ความรู้ทางด้านงานหัตถกรรมพื้นบ้าน และวิถีชีวิต วัฒนธรรมประเพณีของเมืองเชียงใหม่ ให้ผู้คนทั้งภายในและภายนอกได้เรียนรู้

2. เป็นการนำเสนอรูปแบบความสวยงามของเมืองเชียงใหม่ในทางด้านงานหัตถกรรมพื้นบ้านให้แก่ผู้คนได้รับรู้ และเกิดความสนใจ

ผลที่คาดว่าจะได้รับ

ผลที่คาดว่าจะได้รับ ผู้คนในเมืองเชียงใหม่ มีความสนใจตระหนักถึง ความรักและหวงแหนในวัฒนธรรม ประเพณี ตลอดทั้งงานหัตถกรรมพื้นบ้านของตน ที่เปรียบเสมือนเป็นรากฐานของการดำเนินวิถีชีวิต และนอกจากนี้แล้วยังส่งผลให้ผู้คนภายนอกเล็งเห็นถึงความมีคุณค่าของงานหัตถกรรม และวัฒนธรรมประเพณีของเมืองเชียงใหม่มากยิ่งขึ้น

วัน เวลา และ สถานที่ : วันศุกร์ ที่ 4 พฤษภาคม – วันพฤหัสบดี ที่ 10 พฤษภาคม 2561
ณ ศูนย์สถาปัตยกรรมล้านนา คุ้มเจ้าบุรีรัตน์
ผู้เข้าร่วมโครงการ : ประชาชน บุคคลทั่วไป ผู้ที่มีความสนใจ
วิธีดำเนินงาน : รูปแบบการดำเนินงาน

ส่วนที่ 1 การจัดนิทรรศการแสดง

การจัดนิทรรศการแสดงเล่าเรื่องเมืองเชียงใหม่ผ่านเครื่องแต่งกาย ประกอบการนำเสนอผ่าน Video Presentation โดยแบ่งออกเป็นช่วงระยะเวลาต่างๆ ตามบันทึกประวัติศาสตร์ของเมืองเชียงใหม่ตั้งแต่ในปี ค.ศ 1900 – ปัจจุบัน ดังนี้

ยุคชาวเชียงใหม่ในยุคอิทธิพลอาณานิคม

ยุคชาวเชียงใหม่ในยุคสังคมเมืองสมัยใหม่

ยุคฟื้นฟูวัฒนธรรมล้านนา

ส่วนที่ 2 การจัดเสวนาพูดคุยถึงบริบทการเปลี่ยนแปลงของการแต่งกายของผู้คนในเมืองเชียงใหม่จากเหล่านักวิชาการ

คุณวสิน อุ่นจะนำ ผู้เชี่ยวชาญทางด้านผ้าทอไท
ในหัวข้อ “บริบทการเปลี่ยนแปลงของการแต่งกาย ของเมืองเชียงใหม่

คุณสุทธิพันธ์ เหรา นักออกแบบเครื่องแต่งกายงานละครโทรทัศน์
ในหัวข้อ “การแต่งกายประเพณีกับการนำมาใช้ในปัจจุบัน”